• Công nghiệp
  • Đảm bảo an toàn cho lao động với hệ thống giàn giáo chất lượng cao

Đảm bảo an toàn cho lao động với hệ thống giàn giáo chất lượng cao

Theo số liệu từ thanh tra Sở LĐ-TB&XH kết hợp với Sở Xây dựng TP, thực tế rất nhiều công trình xây dựng tại TP.HCM chạy theo lợi nhuận mà không đảm bảo an toàn lao động cho công nhân khi làm việc trên giàn giáo ở trên cao...

Đảm bảo an toàn cho lao động với hệ thống giàn giáo chất lượng cao

Tại các công trình xây dựng một vấn đề chung nổi cộm là vấn đề an toàn lao động cho công nhân khi làm việc trên giàn giáo cũ vẫn chưa được chú trọng.

Đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại các công trình xây dựng như không có đồ bảo hộ lao động, không mang giày chống trơn trượt, khi công nhân làm việc trên giàn giáo lại thiếu dây cứu sinh... Điều này đã dẫn đến những tai nạn đáng tiếc cho công nhân lao động mà hoàn toàn ta có thể ngăn ngừa được ngay từ đầu.

Trong khi đó, việc tính toán cho hệ thống giàn giáo hay giàn giáo xây dựng được thực hiện chủ yếu dự vào cảm tính mà không được tính theo công thức cụ thể. Bên cạnh đó, dây cứu sinh lại không đủ cho người sử dụng. Mà hiện nay, tai nạn từ công trình xây dựng phần lớn đều do tai nạn từ giàn giáo...

Theo một kỹ sư xây dựng thì phần vật tư công trình nhất là giàn giáo phải hoàn toàn được mua mới và tính toán theo kết cấu xây dựng cụ thể theo từng công trình. Nhưng vì lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư đã tiết kiệm bằng cách thuê hoặc mua hệ thống giàn giáo cũ để sử dụng, mặc kệ loại giàn giáo cũ này đã bị mục ở nhiều phần...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giàn giáo do các công ty ở Việt Nam sản xuất. Bên cạnh các đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng về giàn giáo thì cũng có một số công ty chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất cũng như vật liệu sản xuất giàn giáo đạt chuẩn chất lượng. Bạn có thể xem quy trình sản xuất giàn giáo đạt chất lượng của doanh nghiệp Phúc Long tại Clip sau:

Yêu cầu an toàn khi sử dụng giàn giáo

Nguy cơ mất an toàn: rơi cao khi làm việc trên giàn giáo (xây dựng, sửa chữa, làm sạch ...) do sập, sập giàn, trượt ... Rơi cao trong khi di chuyển, leo dọc theo giàn giáo, di chuyển trên giàn giáo. Té ngã cao do vi phạm các quy trình an toàn mà không sử dụng dây an toàn, té ngã cao do làm việc trên giàn giáo mà không lắp đặt kỹ thuật phù hợp, giàn giáo không có sàn làm việc hoặc an toàn không an toàn, do bị vỡ hoặc sụp đổ của nền tảng làm việc. Nga đã leo lên vì giàn giáo di chuyển, đi lên xuống. Rơi cao do ánh sáng chói từ ảnh hưởng của hàn, do ánh sáng ban đêm không đủ, do kinh ngạc trong quá trình làm việc.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho những người làm việc ở độ cao, họ phải đáp ứng các yêu cầu: từ 18 tuổi trở lên, có giấy chứng nhận sức khỏe ở độ cao làm việc do cơ quan y tế cấp. Cứ sau 6 tháng, kiểm tra y tế phải được thực hiện một lần. Phụ nữ có thai, người mắc bệnh tim, huyết áp, tai điếc, thị lực kém không nên làm việc trên nó. Có chứng chỉ học tập và kiểm tra đáp ứng các yêu cầu về an toàn lao động, được chứng nhận bởi giám đốc đơn vị. Được trang bị và hướng dẫn sử dụng các thiết bị bảo vệ khi làm việc ở độ cao lớn: dây an toàn, quần áo, mũ bảo hộ khi làm việc. Công nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc kỷ luật và an toàn làm việc làm việc ở độ cao. Tôn trọng các quy tắc kỷ luật và an toàn tại nơi làm việc khi làm việc ở độ cao lớn: bắt buộc phải thắt dây an toàn ở những nơi quy định. Sự di chuyển và dịch chuyển của nơi làm việc phải được thực hiện đúng nơi và trên các tuyến đường quy định, đi lên và xuống ở các vị trí trên cao, không có chuyển động trên đỉnh tường, đỉnh dầm, dầm, khung mái và các kết nối khác. Công trình đang thi công. Vào buổi tối, mưa to, gió mạnh, giông bão hoặc gió mạnh cấp 5 trở lên không được hoạt động trên giàn giáo cao, ống khói, đài phun nước, tháp, cột hoặc dầm cầu, mái nhà hai tầng trở lên.

Việc xây dựng giàn giáo cho công nhân làm việc trong lĩnh vực cũng như loại bỏ giàn giáo và cải tiến giàn giáo phải được nhân viên kỹ thuật ủy quyền để có hiệu quả.

Giàn giáo phải an toàn. Tay vịn phải nằm trong khoảng từ 0,9 đến 1,15 m so với mặt đất. Khoảng cách giữa trang trại và tàu không được vượt quá 200 mm.

- Giàn giáo phải được cố định để tránh lắc lư (nếu đó là giàn giáo).

- Giàn giáo của chồng phải đảm bảo độ cứng và chắc.

Các giàn cáp phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, phải được kiểm tra mỗi tháng một lần nếu sự thay thế của chúng không được đảm bảo. Các đầu giàn giáo chồng chéo phải được buộc chắc chắn bằng dây thép và cáp. Hãy chắc chắn rằng không có sự phá vỡ bằng cách trượt giữa 2 nền tảng với nhau. Tất cả các vật liệu được sử dụng cho giàn giáo và nền tảng đứng phải được kiểm tra định kỳ không quá 6 tháng để xác định chất lượng, bao gồm cả chất lượng của các mối hàn. Khi làm việc ở độ cao hơn 2 m, mọi người đều phải thắt dây an toàn. Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể, nếu có nhiều chướng ngại vật dưới đây: vật sắc nhọn, điện, vật chuyển động có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của công nhân, phải thắt dây an toàn khi việc làm. ở độ cao 0,5 m trở lên.

Thực hiện các quy định an toàn làm việc khi làm việc ở độ cao. Có một hệ thống chống sét cho giàn giáo cao. Giàn giáo kim loại cao phải có hệ thống chống sét riêng. Khi kiểm tra và xác minh giàn giáo, cần lưu ý các câu hỏi sau: là sơ đồ giàn giáo của thiết kế chính xác, nếu các cột thẳng đứng và nếu các chân đế được đặt trên bảng Gỗ chống chùng? Có đủ thanh chống và giàn giáo neo với cấu trúc để cung cấp độ cứng và ổn định? Là các liên kết mạnh mẽ? Làm các cạnh làm việc, các lỗ và cầu thang có đủ lan can? Đối với giàn giáo di động (giàn giáo ghế), ở vị trí đứng yên, các bánh xe phải được cố định chắc chắn. Cách di chuyển giàn giáo phải bằng phẳng. Chuyển động của giàn giáo di động phải được thực hiện từ từ. Cấm di chuyển giàn giáo di động nếu có người, vật liệu, thùng rác ... Sàn làm việc phải chắc chắn, có khả năng hỗ trợ tải trọng tính toán, không trơn trượt, khoảng cách giữa các bảng không được không vượt quá. 10 mm. Các vật liệu được chọn để làm đất phải có cường độ đủ, đáp ứng các yêu cầu thực tế, không bị ăn mòn hóa học và xói mòn từ khí quyển.