• Du lịch
  • Cách nấu xôi gấc nước cốt dừa ngon

Cách nấu xôi gấc nước cốt dừa ngon

Cách nấu xôi gấc nước cốt dừa ngon và đẹp mắt dành cho mọi nhà. Xôi gấc là một món xôi với màu đỏ của quả gấc cực kì đẹp mà lại ngon miệng với nhiều chất dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe con người. Cùng khám phá cách nấu xôi gấc nước cốt dừa ngon, bổ , rẻ.

Xôi gấc vừa ngon, dẻo, vừa là món ăn không thể thiếu trong những cúng lễ tết quan trọng. Màu sắc đo đỏ của xôi gấc được người xưa quan niệm sẽ đem lại may mắn cho gia chủ. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách làm xôi gấc truyền thống và cách nấu xôi bằng lò vi sóng thật nhanh chín mà lại ngon.

Cùng nhau chia sẽ cách nấu xôi đậu xanh nước cốt dừa ngon , ngọt và đậm đà bản sắc ẩm thực Việt Nam với bài viết hướng dẫn cách nấu xôi đậu xanh nước cốt dừa ngon sau đây.

Nguyên liệu làm xôi gấc truyền thống

- Gạo nếp: 2kg;

- Gấc chín tươi: 1 trái lớn, bạn nên lựa trái chín đỏ, vỏ mềm, gai nở hết cho ngon nhé;

- Dừa xiêm loại vừa, không nên lựa loại quá già hay quá non nhé: 1 trái;

- Xửng hấp xôi;

- Gia vị: Muối, đường, dầu ăn, rượu trắng;

Sơ chế nguyên liệu

- Gạo nếp: Vo thật sạch, rồi cho vào một cái chậu nhôm, tiếp tục cho nước ngập mặt gạo ngâm từ 5-6 tiếng, bạn có thể ngâm qua đêm tới. Sau đó, đem xả lại sạch với nước lạnh, để ráo.

- Gấc: Bổ làm 2, lấy hột gấc có thịt đỏ để riêng ra, phần cùi vàng nạo để riêng. Dùng tay bóp cho tan cùi gấc. Sau đó, cho phần gấc thịt đỏ vào chung, bóp tan thịt đỏ gấc cho đều. Lọc lấy hạt gấc để riêng. Trộn phần thịt gấc với 3 thìa rượu trắng, 1/2 thìa muối ướp khoảng 5-6 tiếng như ngâm gạo nếp.

- Dừa xiêm: Bổ lấy nước để riêng, phần cùi dừa chia làm 2:

+ 1 phần: Nạo thành từng sợi dài để ăn kèm với xôi;

+ 1 phần cho vào máy xay nhuyễn, trộn với nước dừa tươi, cho lên bếp đun sôi khoảng 20 phút, lọc lấy 100ml nước cốt dừa, trộn nước cốt dừa với 3 thìa dầu ăn.

Thực hiện nấu món xôi gấc truyền thống

- Trộn thịt gấc + nếp + ½ muỗng canh muối + hành băm nhuyễn cho thật đều;

- Cho hỗn hợp vào xửng, đặt lên bếp hấp khoảng 30 phút, mở nắp xửng ngửa lên, lau khô hết nước đọng trên nắp. Dùng đũa sới xôi lên cho xôi được xốp.

- Rưới ½ hỗn hợp nước cốt dừa + dầu ăn lên xôi, đậy nắp xửng lại hấp thêm khoảng 30 phút nữa;

- Sau đó, tiếp tục rưới hỗn hợp nước cốt dừa + dầu ăn lên xôi, xới đều;

- Hấp cho đến khi thấy xôi mềm, dẻo, dậy mùi thơm là được. Bạn cần lưu ý, trong quá trình hấp, thỉnh thoảng bạn phải mở nắp xửng và lau nước đọng trên đó để xôi đảm bảo độ khô vừa, thơm ngon nhé;

- Trường hợp nếu xôi quá khô, bạn có thể rưới thêm một chút nước cốt dừa và dầu ăn rồi hấp thêm 10-15 phút nữa là được.

- Khi xôi đã chín mềm, dẻo, dậy mùi thơm, bạn nhấc xửng ra khỏi bếp:

+ Nếu bạn ăn xôi kèm với các món mặn như chả giò, chả lụa, thịt rim,… thì đơm xôi ra đĩa và thưởng thức nhé;

+ Nếu bạn muốn ăn xôi gấc ngọt, đợi đến khi xôi nguội bớt, bạn cho thêm một ít đường sao cho vừa ăn và xới tơi đều, nếu bạn cho đường vào lúc xôi đang nóng thì xôi sẽ bị nhão nát ngay đấy. Đối với món xôi gấc vị ngọt, bạn ăn kèm với muối đậu hoặc muối vừng và dừa nạo nhé.

Yêu cầu món xôi gấc truyền thống

- Món xôi gấc có mùi thơm hấp dẫn, khô vừa, không bị nhão.

- Hạt xôi không bị nở bung, dẻo ngon.

- Gấc trộn đều với xôi cho màu sắc hấp dẫn, không bị lẫn cùi gấc.

Xôi gấc là món ăn biểu tượng cho sự may mắn, chính vì vậy với cách làm xôi gấc dẻo, ngon hấp dẫn rất đơn giản trên đây là bạn đã có thể làm cho mâm cơm ngày lễ tết của gia đình mình thêm thơm ngon, ý nghĩa rồi đấy. Chúc bạn nấu món xôi thơm ngon đặc trưng này thành công nhé.


Cách nấu xôi gấc bằng lò vi sóng

Nguyên liệu nấu xôi gấc bằng lò vi sóng

Gạo nếp: 3 cup gạo ( mình đong bằng cái cup nhựa ở trong nồi cơm điện có sẵn ý)

1 hộp thịt gấc đông lạnh (170gram) (Baby jackfruit paste)

Đường, muối, dầu ăn

Rượu trắng

Cách làm:

Ngâm gạo nếp qua đêm (12 tiếng) để gạo nở thì nấu xôi sẽ nhanh và mềm. Trước khi nấu thì vo gạo sạch rồi vẩy một chút muối vào trộn đều lên rồi để ráo nước.

Về phần gấc, nếu mua thịt gấc đông lạnh như của mình thì chỉ cần để ra bát, trộn 1 thìa rượu trắng vào để thơm mùi gấc là được (Có lúc không có rượu trắng thì tớ thấy nấu xôi lên cũng được). Còn nếu là một quả gấc tươi mua ở chợ về thì cả nhà nên điều chỉnh lượng gạo nhé. Đầu tiên bạn bổ đôi ngang quả gấc ra rồi lấy thìa cạo nhẹ phần thịt gấc. Lưu ý là phần cùi trắng của gấc thật ra ăn rất thơm và bùi đấy. Mẹ tớ toàn cạo hết tất cả nấu lên rất ngon. Sau đó cho khoảng 2,3 thìa rượu trắng vào bát rồi dùng thìa đánh tan thịt gấc lên. Kết quả là cả nhà sẽ có được một bát thịt gấc dẻo dẻo và có màu đỏ tươi rất đẹp.

Bước tiếp theo là trộn gạo với gấc thật đều lên rồi chuẩn bị cho vào lò vi sóng nấu thôi :

Cách nấu xôi bằng lò vi sóng (microwave):

Cách này nấu thì cực nhanh (khoảng 10 phút là xôi chín) nhưng mà cả nhà phải cực kì lưu ý trong việc dùng đồ gì để nấu xôi… Điều lưu ý thứ 2 là cách canh nước. Nếu nước cho vào chỉ cần quá một chút thì có thể làm hỏng xôi luôn đó cả nhà ạ. Cả nhà cho xôi vào nồi (hay bát thủy tinh) mà chuyên cho vào lò vi sóng rồi đổ nước xâm xấp (Xem hình để dễ hình dung nhé). Sau đó đậy nắp cho vào lò vi sóng quay 6 phút, rồi bỏ ra đảo đều. Lúc này cả nhà sẽ phải thấy xôi bắt đầu khô rồi nhé, gần như là chín rồi ý. Nếu thấy vẫn còn nước thì lấy thìa vớt nước dư đó ra nhé. Rồi tiếp tục đậy lại và cho vào quay khoảng 3 phút nữa là được.

Cho nước xâm xấp mặt gạo nếu nấu bằng lò vi sóng. Xôi gấc sau khi đã được nấu chín thì thấy có màu đỏ rất đẹp nhưng vẫn chưa được bóng lắm. Vì thế cả nhà cho thêm khoảng 1,2 thìa dầu ăn và 2,3 thìa đường (tùy độ ngọt cả nhà thích có thể thêm bớt nhé) rồi trộn đều lên. Lưu ý là phải trộn lúc xôi còn nóng thì đường mới ta và thấm, xôi mới bóng và đẹp.

Trộn đường và dầu ăn vào xôi đã được nấu chín. Thế là xong rồi đó cả nhà ơi, cách đổ khuôn xôi thì có nhiều. Nhưng mà thông thường nhất là lấy một cái bát nhỏ hoặc nhỡ, múc xôi, nén chặt rồi đổ ngược ra đĩa là đã có một đĩa xôi đẹp và ngon mắt rồi.

Cách nấu xôi gấc đậu xanh

Nguyên liệu:

Nếp ngon : 500g

Đậu xanh cà còn vỏ: 200g

Nước cốt dừa

Muối

Muối mè gồm: đậu phộng rang giã nát, mè trắng rang vàng, muối, đường.

Thực hiện:

Đậu xanh ngâm nước để qua đêm, sau đó đem đi đãi sạch vỏ. Thật ra bạn cũng có thể sử dụng đậu xanh cà sạch vỏ nhưng mình thấy đậu nở không đều và không bùi như đậu xanh còn vỏ. Để ráo đậu xanh.

Nếp cũng ngâm qua đêm, vo sạch, để ráo.

Cho nếp và đậu xanh vào nồi cơm điện, cho vào 1 muỗng cà phê muối, trộn đều. Sau đó cho nước cốt dừa vào sao cho nước cốt dừa sâm sấp với phần nếp và đậu xanh, không cho quá nhiều vì như thế xôi sẽ bị nhão, ít quá thì nếp sẽ không chín.

Bật nút nấu như nấu cơm. Sau khi cạn nước nồi cơm điện sẽ chuyển qua chế độ hâm nóng, bạn cứ để như vậy khoảng 10 phút thì bật lại nút nấu. Nồi cơm điện sẽ chuyển qua chế độ nấu lần 2. Bạn để như vậy 30 phút sau thì xôi chín.

Mở nắp nồi cơm điện cho xôi nguội bớt, cho xôi ra dĩa và cho muối mè lên trên cùng. Vậy là bạn có thể mời cả nhà cùng thưởng thức món xôi hấp dẫn này rồi.

Yêu cầu món ăn:

Xôi chín mềm, đều, dẻo, thơm và béo.

Đậu xanh chín mềm, bùi, có vị béo.

Chúc các bạn có thêm công thức mới để làm phong phú thêm bữa ăn sáng hay có thể mang theo khi cùng bạn bè đi picnic nhé.