• Cuộc sống số
  • Các yếu tố tăng thêm sự nổi bật khi thiết kế website

Các yếu tố tăng thêm sự nổi bật khi thiết kế website

Khi thiết kế website, các nhà thiết kế luôn muốn tạo ra những sản phẩm có phong cách đặc trưng riêng cho từng đối tượng khách hàng yêu cầu. Tất nhiên, việc lập trình web để cho ra sản phẩm cuối cùng vẫn tuân theo một số quy chuẩn nhất định. Vậy quy chuẩn này là gì? Và các yếu tố tăng thêm sự nổi bật khi thiết kế website ở đây là gì?

Khi thiết kế website, sẽ có thể có nhiều phong cách và định hướng khác nhau trong quá trình xây dựng, từ phong cách giao diện và tính năng cầu kỳ, phức tạp cho đến tối giản, vui tươi và sống động đến kiểu dáng đẹp và hiện đại,… Mặc dù diện mạo cuối cùng sẽ phản ánh phong cách cá nhân, quy trình làm việc và nhận diện thương hiệu của bạn, nhưng có một số quy tắc cơ bản luôn buộc phải được áp dụng.

Thiết kế web cung cấp trải nghiệm người dùng và chức năng tuyệt vời và dễ hiểu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Dưới đây, chúng tôi đã thu thập năm mẹo thiết kế trang web đơn giản để giúp bạn làm cho trang web của mình hiệu quả và hấp dẫn.

Thông điệp đầu tiên từ giao diện trang chủ

Trang chủ của website là nơi truyền tải ngay thông điệp cốt lõi của chủ sở hữu. Rốt cuộc, người dùng hiếm khi đọc tất cả văn bản trên một trang web. Thay vào đó, khách truy cập duyệt trang, chọn từ khóa quan trọng, câu quan trọng và hình ảnh. Với cái nhìn sâu sắc, sẽ tốt hơn để thu hút cảm xúc từ người dùng hơn là sử dụng nhiều văn bản.

Sự đơn giản hóa giúp khách truy cập dễ dàng đánh giá cao hơn và xử lý tốt hơn nội dung bạn cung cấp. Quan trọng hơn, bằng cách này, bạn có nhiều khả năng hướng dẫn khách truy cập làm những gì bạn định thực hiện.

Xây dựng trang chủ tạo ấn tượng tốt

Dưới đây là những chia sẽ trên phương diện cá nhân để bạn có thể xây dựng một giao diện trang chủ thật sự gọn gàng và cuốn hút nhất.

Đưa nội dung quan trọng nhất lên hàng đầu

Khách truy cập cần hiểu ngay trang web của bạn là gì và muốn làm gì càng nhanh càng tốt. Đảm bảo rằng họ không cần phải cuộn hoặc nhấp vào bất kỳ đâu cũng có thể thấy được điều họ cần khi ghé thăm website của bạn.

Bố cục không gian cân đối cho nội dung web

Sử dụng không gian giữa các phần tử nội dung bằng cách tạo ra các khoảng trống. Bạn sẽ làm cho thiết kế có cảm giác rộng rãi và cân đối hơn. Đối với văn bản, bạn có thể viết chúng thành các đoạn văn nhỏ, dễ đọc.

Đưa thêm hình ảnh minh họa

Kiến thức chuyên môn về phương tiện chất lượng cao như hình ảnh đẹp, nghệ thuật vectơ hoặc biểu tượng sẽ có tác dụng tuyệt vời trong cách bạn truyền đạt quan điểm của mình.

Trang bị các nút kêu gọi hành động

Từ khi mua hàng đến khi đăng ký, hãy khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động bạn muốn bằng cách tạo nút kêu gọi hành động trên trang web của bạn.

Thiết kế phân cấp trực quan

Phân cấp là một nguyên tắc thiết kế quan trọng giúp hiển thị nội dung của bạn một cách rõ ràng và hiệu quả. Bằng cách sử dụng hệ thống phân cấp một cách chính xác, bạn sẽ có thể hướng dẫn khách truy cập trang web của mình theo thứ tự ưu tiên, bắt đầu từ quan trọng nhất. Các thành phần chính của hệ thống phân cấp trực quan bao gồm:

Kích thước và Trọng lượng

Làm nổi bật các nội dung chính của bạn, chẳng hạn như tên và biểu trưng của công ty, để làm cho chúng lớn hơn và nổi bật hơn. Người đọc có xu hướng bị thu hút một cách tự nhiên đối với các tiêu đề lớn, in đậm trước khi chuyển sang văn bản đoạn văn nhỏ hơn.

Vị trí các phần tử

Sử dụng bố cục trang web phù hợp để hướng khách truy cập đi đúng hướng. Ví dụ: bạn có thể đặt một nút kêu gọi hành động quan trọng ở giữa màn hình hoặc đặt biểu trưng của bạn trong tiêu đề.

Khi bạn thiết lập một hệ thống phân cấp rõ ràng cho thông điệp của mình, người đọc không thể không làm theo những manh mối mà bạn để lại trong tiềm thức. Sau đó, áp dụng màu sắc, độ tương phản và khoảng cách để làm cho nó nổi bật hơn, chú ý đến những gì thu hút sự chú ý nhất và đảm bảo nó luôn có mục đích.

Các yếu tố tăng thêm sự nổi bật khi thiết kế website

Xây dựng nội dung web dễ đọc

"Khả năng đọc" đề cập đến việc mọi người dễ dàng nhận ra các từ, câu và cụm từ. Khi mức độ dễ đọc của một trang web cao, người dùng có thể dễ dàng quét hoặc duyệt nó. Bằng cách này, việc tiếp nhận thông tin trở nên dễ dàng. Việc đạt được tính dễ đọc của trang web tương đối dễ dàng; hãy thử các quy tắc chính sau:

Độ tương phản

Độ tương phản thích hợp giữa màu văn bản và màu nền là rất quan trọng đối với khả năng đọc và khả năng truy cập trang web. Mặc dù bảng màu trang web của bạn có thể đại diện cho màu sắc thương hiệu của bạn, nhưng hãy đảm bảo bạn có đủ độ tương phản giữa các yếu tố của mình. Để làm điều này, hãy thử một công cụ trực tuyến như máy kiểm tra độ tương phản.

Phông chữ

Hầu hết mọi người sẽ cố gắng cho các phông chữ nhỏ hơn. Một nguyên tắc chung cho thiết kế web là giữ văn bản ít nhất là 16pt. Đây là một điểm khởi đầu tốt, nhưng hãy nhớ rằng con số này phụ thuộc hoàn toàn vào phông chữ bạn chọn cho trang web của mình.

Kiểu chữ

Thế giới kiểu chữ cung cấp nhiều loại phông chữ khác nhau cho chúng ta sử dụng. Bạn có thể chọn giữa các phông chữ tùy ý, tuy nhiên, hay chọn cho website một phông chữ có mức biểu thị cảm xúc tốt, càng rõ ràng và sắc nét giúp người đọc thoải mái và dễ chịu nhất càng tốt.

Giới hạn số lượng phông chữ

Không sử dụng nhiều hơn 3 loại phông chữ khác nhau trong các trang web của bạn. Một số dự án có thể yêu cầu kết hợp phông chữ phức tạp hơn, nhưng quá nhiều phông chữ khác nhau có xu hướng trông lộn xộn và mất tập trung vào thương hiệu của bạn.

Sử dụng giao diện văn bản

Để thiết lập một hệ thống phân cấp rõ ràng, hãy đảm bảo rằng nội dung trang web bằng văn bản của bạn khác nhau về kích thước và trọng lượng, từ tiêu đề lớn đến các trang văn bản lớn. Tiêu đề nhỏ hơn, văn bản hoặc đoạn nội dung nhỏ hơn. Thủ thuật thiết kế trang web tiện dụng này đảm bảo rằng luôn có thứ gì đó thu hút sự chú ý của người đọc.

Đảm bảo web dễ dàng điều hướng

Bản chất của bạn có thể là phá vỡ các quy tắc, nhưng việc điều hướng trang web không khó. Sau cùng, bạn muốn người dùng của mình có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Ngoài ra, một trang web có điều hướng chắc chắn giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung của bạn đồng thời cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng:

Liên kết logo với URL trang chủ

Mẹo thiết kế trang web là một thực tế phổ biến mà khách truy cập mong đợi, giúp họ tiết kiệm được một số nhấp chuột quý giá. Nếu bạn không có sẵn, bạn nên tạo của riêng bạn như một phần trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn.

Vị trí và phong cách thanh menu

Cho dù chọn danh sách ngang cổ điển, menu hamburger hay bất cứ thứ gì khác, menu trang web của bạn phải nổi bật và dễ tìm. Ngoài ra, hãy đảm bảo cấu trúc từng phần theo mức độ quan trọng của nó.

Cung cấp một số điều hướng dọc

Nếu trang web của bạn thuộc loại cuộn dài, chẳng hạn như trang một trang, hãy sử dụng các menu neo. Người xem có thể nhanh chóng chuyển đến bất kỳ phần nào của trang web chỉ với một cú nhấp chuột. Một tùy chọn khác cần xem xét là nút "quay lại đầu trang", nút này hướng khách truy cập đến đầu trang ở bất kỳ vị trí nào trên trang web.

Tập trung vào chân trang

Chân trang có thể là thứ cuối cùng mà khách hàng của bạn nhìn thấy và bạn nên đặt tất cả các liên kết quan trọng. Điều này bao gồm thông tin liên hệ của bạn, các phiên bản rút gọn của các biểu tượng và menu trên mạng xã hội hoặc bất kỳ liên kết có liên quan nào mà khách truy cập của bạn có thể cần.

Websie thân thiện với thiết bị di động

Tất cả khách truy cập trang web của bạn có thể thưởng thức trang web chuyên nghiệp của bạn trên mọi thiết bị và trình duyệt web. Khi thiết kế trang web của bạn, hãy tạo một phiên bản thân thiện với thiết bị di động của trang web để bạn có thể bắt kịp với thế giới di động không ngừng phát triển.

Đặt mình vào vị trí của người dùng, truy cập trang web của bạn trên thiết bị di động và kiểm tra mọi trang, hành động của người dùng và nút.

Trang web dành cho thiết bị di động của bạn phải gọn gàng hơn và ít lộn xộn hơn so với phiên bản dành cho máy tính để bàn, vì vậy hãy xem xét giảm thiểu các phần tử của trang và giảm thiểu những thứ như menu. Ngoài ra, bạn có thể nâng cao thiết kế di động của mình với các tính năng di động độc đáo.