• Sức khỏe
  • Bàn ăn tự kỷ dành cho sinh viên F.A tại căng-tin trường

Bàn ăn tự kỷ dành cho sinh viên F.A tại căng-tin trường

Để tạo không gian yên tĩnh và kín đáo cho các sinh viên trong giờ ăn trưa, một số trường đại học ở Nhật Bản đã lắp đặt hệ thống các dãy bàn ăn tự kỷ.
Thể theo nguyện vọng của nhiều sinh viên không thích giao tiếp trong giờ ăn trưa, một loạt các trường đại học ở thành phố Kyoto và Kobe, Nhật Bản đã lắp đặt thêm một dãy bàn có hệ thống tấm chắn cao 50cm ở giữa trong khu vực căng-tin.
Được đặt biệt danh "chỗ ngồi cô đơn", khuu vực ăn trưa tự kỷ này được dành riêng cho các sinh viên thích không gian yên tĩnh và kín đáo trong bữa ăn hoặc không muốn người khác nhìn mình ăn uống.
Tuy nhiên, trong văn hóa của hầu hết các quốc gia, đi ăn trưa với bạn bè, đồng nghiệp là một cách thư giãn hữu hiệu sau mỗi ca học và làm việc vất vả. Nhưng với sinh viên Nhật Bản, thói quen này lại là một điều xa xỉ. Người Nhật nói chung, cũng như sinh viên Nhật nói riêng là những con người luôn bận rộn với quỹ thời gian vốn hạn hẹp của mình. Họ không có thời giờ để ngồi quanh tán chuyện với bạn bè kể cả là trong giờ ăn trưa.
Mặc dù bàn trống có rất nhiều trong căng-tin, nhưng cảm giác một mình ngồi ăn bên chiếc bàn rộng rãi sẽ khiến các sinh viên cảm thấy bối rối, ngượng ngùng. Vì vậy, để giải quyết tình trạng khó xử này, các "bàn ăn tự kỷ" hay còn gọi là "bàn ăn F.A" (forever alone) đã ra đời.
Theo báo Asahi, ghế ăn cô đơn này hiện đang trở nên rất phổ biến trong các trường học ở Nhật. Một nữ sinh viên 22 tuổi cho biết: "Khi tôi không có thời gian hoặc đang vội, ghế ăn cô đơn này rất thuận lợi.".
Mặc dù, dãy bàn ăn này có vẻ hơi kỳ quặc, nhưng tại Nhật Bản - đất nước vốn luôn có những phát minh khác người thì đó lại là một giải pháp hữu hiệu và tiện dụng.